Xây dựng & bất động sản
Hầm số 2 Hải Vân: Nỗ lực để về đích đúng hẹn
Ngày 25/2, dự án mở rộng hầm lánh nạn thành hầm giao thông Hải Vân 2 được khởi công, dự kiến sẽ khai thác đồng bộ với hầm Hải Vân 1 vào cuối năm 2020. Hiện nay, các đơn vị thực hiện dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân 2 hiện hoàn thành khoảng 80% khối lượng công việc và đang tăng tốc để về đích đúng hẹn vào tháng 6/2020.
Hầm Hải Vân 2 được mở rộng từ hầm lánh nạn.
Theo Công ty CP Đầu tư Đèo Cả – chủ đầu tư dự án, hiện các đơn vị thi công đã triển khai đồng loạt các gói thầu thi công phần hầm và cầu, đường dẫn ở cả 2 đầu phía Bắc và phía Nam. Mũi đào mở rộng hầm Hải Vân 2 ở phía Bắc, hướng tỉnh Thừa Thiên Huế vào, đã đào được trên 3km chiều dài. Mũi phía Nam, hướng thành phố Đà Nẵng ra, đã thi công được 2km, đạt tổng cộng hơn 5km trên tổng chiều dài 6,3km của hầm.
Để công trình về đích đúng hạn, các mũi thi công phần hầm đều tổ chức thi công 3 ca mỗi ngày với nhiều công đoạn khác nhau. Không gian trục hầm mở đến đâu thi công mái vòm, hạ tầng nền đường đến đó.
Tất cả các cầu và đường dẫn trên tuyến ở cả hai đầu cũng đang khẩn trương thi công, hoàn thành khoảng 70-80% khối lượng thi công. Riêng phía tuyến đường dẫn phía Nam thành phố Đà Nẵng có chiều dài 4km với 7 cầu cạn, đến nay đơn vị thi công đã hoàn thành 5 cầu và chuẩn bị các phương tiện, thiết bị để lao tiếp dầm 2 cầu khác. Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân có tổng mức đầu tư 7.295 tỷ đồng được chia làm 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1 đã được triển khai thực hiện từ tháng 4/2016 gồm thi công cải tạo, sửa chữa đoạn tuyến quốc lộ 1A qua đèo Hải Vân và công trình hầm Hải Vân hiện hữu, đến nay đã hoàn thành, nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Giai đoạn 2 được thực hiện từ tháng 12/2016 gồm: Thi công hầm đường bộ Hải Vân 2 (mở rộng hầm cứu nạn) và hệ thống cầu, đường dẫn mới để mở rộng quy mô tuyến đường và hầm từ 2 làn xe lên 4 làn xe. Thời gian hoàn thành toàn bộ hạng mục dự án là vào tháng 6/2020.
Hầm Hải Vân số 2 từng bị chậm tiến độ do công tác giải tỏa.
Hầm Hải Vân 2 được thiết kế hai ống hầm rộng 9,7m cho phương tiện chạy một chiều, trong mỗi ống đảm bảo 2 làn xe rộng 7m, đường bộ hành và bảo dưỡng rộng 1m, hai dải an toàn 1,5m… Tuyến hầm này mở rộng trên nền hầm lánh nạn dài 6,2km, rộng 4,7m, cao 3,8m. Ngoài ra, dự án còn có các hạng mục trung tâm cứu hộ cứu nạn, phòng cháy chữa cháy, trạm thu phí; trạm dừng đỗ kỹ thuật.